Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

Vấn nạn thang máy giá rẻ tại chung cư

Hiện nay với các tòa nhà chọc trời và sự phát triển dân số đông nên chung cư mọc lên càng nhiều vì vậy sự xuất hiện thang máy ngày càng phổ biến và phát triển. Theo quy định thì thang máy lắp đặt cho các tòa nhà, chung cư đều phải có quy chuẩn và có đơn vị thẩm định chất lượng. Định kỳ phải có các đơn vị kỹ thuật chuyên ngành thang máy kiểm tra, bao tri thang may tối thiểu một lần/2 tháng.

Nhưng không phải đâu cũng tuân thủ theo đúng quy định, nhiều khu chung cư vì muốn tiết kiệm chi phí đã sử dụng các dịch vụ thang máy giá rẻ với chi phí lắp đặt thấp nên kém về chất lượng và sự bao hanh thang may cũng không đúng quy định.

Phần lớn các loại thang này đều có thiết bị từ Trung Quốc. Giá bán một thang máy dành cho tòa nhà 7-8 tầng là 500 triệu đồng, rẻ phân nửa so với hàng nhập chính hãng từ các nước khác.

Mức phí bảo trì cũng tùy thuộc vào từng đơn vị và theo số tầng của tòa nhà. Đơn cử như tòa nhà 20 tầng, mức phí bảo trì thang máy của một công ty trong nước vào khoảng 1-2 triệu đồng/tháng, số lần bảo trì 12 lần/năm. Bên cạnh đó, thang sau khi sử dụng một thời gian dài cần thay thế các phụ tùng chính hãng. Tuy nhiên, thực tế nhiều chung cư đang không thuê bảo trì thường xuyên, chỉ khi nào thang máy hỏng mới gọi thợ tới sửa chữa để tiết kiệm chi phí.

Nguyên nhân xảy ra các vụ hỏng hóc và xự cố hầu hết nguyên nhân phần lớn là do ý thức của chủ đầu tư cũng như vấn đề bảo dưỡng sản phẩm sau khi lắp đặt. Theo tiêu chuẩn TCVN, khoảng cách giữa 2 lần bảo dưỡng thang máy không được quá 60 ngày nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn chủ quan, không thực hiện đúng.

Thang phải được bảo trì, bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên. Khi phải sửa chữa, thay thế phụ tùng cho thang, lưu ý nên sử dụng các loại phụ tùng đồng bộ, cùng hãng để thay thế vì sẽ đảm bảo sự vận hành đồng bộ của toàn hệ thống thang, giúp thang hoạt động an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét